หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > 5 เรื่องที่มักพลาดกันบ่อยๆหลังออกกำลังกาย
5 เรื่องที่มักพลาดกันบ่อยๆหลังออกกำลังกาย
Images/Blog/txaVxDW8-Diver1 1200-800 px.jpg
เขียนโดย lablivehealthy เมื่อ Mon 17 Sep, 2018
Like

 

ยุคนี้เทรนด์การออกกำลังกาย มาแรงแซงทุกเทรนด์จริงๆ คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การปั่นจักรยาน หรือการเข้าฟิตเนส ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากทีเดียว แต่โดยส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก๋า ก็ยังมีหลายคนเข้าใจวิธีการกินอาหารหลังออกกำลังกายแบบผิดๆ อยู่ มาดูสิว่า เราทำแบบนั้นกันอยู่บ้างไหมน้า

1.การทานมื้ออาหารที่ไม่ดี ไม่สมดุลกับพลังงานที่เสียไป
แน่นอนว่าหลังออกกำลังกาย เราจะรู้สึกทั้งเหนื่อยและหิว อาหารที่ควรบริโภคหลังออกกำลังกายควรจะเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน บางคนมักจะทานแค่ซีเรียล หรือซีเรียลบาร์ ซึ่งไม่ได้ให้โปรตีนและพลังงานที่เพียงพอที่เราได้เผาผลาญออกไป การทานโปรตีนที่เหมาะสมจะทำให้เร่งกระบวนการฟื้นฟู และยังสามารถเพิ่มศักยภาพของเราให้ออกกำลังได้ดีมากขึ้น 

2.การ รีบกินโปรตีน ภายใน 30 นาที 
มีหลายคนพอ ออกกำลังกายเสร็จ ก็จะรีบกินเพิ่มโปรตีนให้ร่างกายทันที ภายในเวลา 30 นาที จริงๆแล้วมันไม่มีเส้นตายหรือตัวกำหนด ว่าต้องกินภายในกี่ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญยังบอกเองเลยว่า เรามีเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากไปยิม และบางทีก็อาจจะนานกว่านั้นด้วย ถ้าวันไหนที่ลืมเอาขวดเชกโปรตีนไปก็อย่าพึ่งซีเรียส กลับมากินที่บ้านตอนดึกๆก็ยังได้

3. เลือกทานโปรตีนสังเคราะห์ มากกว่าจะเลือกทาน โปรตีนจากธรรมชาติ 
การเลือกโปรตีนเชกเป็นอาหารหลังการออกกำลังกาย เป็นตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง เนื่องจากเป็นโปรตีนที่ผ่านกระบวนการมาแล้ว เหมาะกับกรณีเร่งด่วนหรือต้องการความเร่งรีบ แต่ก็ไม่ได้มีวิธีเดียวที่เราจะทดแทนพลังงานหลังการออกกำลังกาย เราควรให้ร่างกายได้รับโปรตีนจากธรรมชาติ โดนหลายๆคนมองข้าม ทั้งที่มีประโยชน์อย่างมาก ทั้งราคาถูก เป็นแหล่งโปรตีน และคาร์โบไฮเดรท อย่างเนื้อไก่ เนื้อ โยเกิร์ต ถั่ว หรือ นม

4.การดื่มน้ำน้อยและไม่เพียงพอ หลังออกกำลังกาย 
หลายๆคน มักจะผลาดข้อนี้ โดยเข้าใจคิดว่าการ ดื่มน้ำแค่ไม่กี่อึก จะเพียงพอสามารถทดแทนน้ำที่เสียไปได้นั้นไม่ใช่เลย ความจริง เราต้องทดแทนน้ำประมาณ 70 % ของน้ำที่เราเสียไป ถึงจะเพียงพอ วิธีการที่จะชดเชยน้ำที่สูญเสีย คือ ต้องชั่งน้ำหนักก่อนออกกำลังกาย และหลัง และกินน้ำให้ได้เท่าจำนวนกรัมที่เสียไป เช่น ถ้าหลังชั่ง น้ำหนักหายไป 500 กรัม ก็ต้องกินน้ำให้ได้ 750 มิลลิลิตร

5.หาตัวช่วยเสริม เพิ่มพลังงาน
ให้การออกกำลังการได้ผลที่ดีที่สุด เราควรจะรับประทานอาหารให้เพียงพอและเหมาะสมกับพลังงานที่เราเสียไป ควบคู่กับการหาตัวช่วยเสริม แนะนำเลยค่ะ DEVER ที่เป็นแหล่งของพลังงานที่เข้มข้น ซึ่งมีรสชาติหวานกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่นๆเล็กน้อย โดยความหวานนั้น มาจากคาร์โบไฮเดรตที่เป็นประโยชน์ ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ความหวานไม่ได้มาจากน้ำตาลทราย จึงไม่เป็นอันตรายแก่ร่างกาย

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก sistacafe.com

หมวดหมู่
© 2024 lablivehealthy.com All Rights Reserved.