หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > สุขภาพดี เริ่มต้นที่ “ภูมิคุ้มกัน”
สุขภาพดี เริ่มต้นที่ “ภูมิคุ้มกัน”
Images/Blog/cWVm3lce-สุขภาพดี เริ่มต้นที่ “ภูมิคุ้มกัน”-01.png
เขียนโดย lablivehealthy เมื่อ Tue 24 Mar, 2020
Like

สุขภาพดี เริ่มต้นที่ “ภูมิคุ้มกัน”

 

ใคร ๆ ก็อยากมีสุขภาพดี ห่างไกลจากโรคร้าย แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมีสุขภาพดีได้ นั่นเป็นเพราะความแข็งแรงของ "ระบบภูมิคุ้มกัน" ที่ปกป้องเราอยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดีทั้งหมดทั้งมวล

.

อย่างไรก็ดี ระบบภูมิคุ้มกันก็เหมือนกับระบบอื่น ๆ ในร่างกาย ที่หากดูแลไม่ดีก็อ่อนแอลงได้ แต่กับระบบภูมิคุ้มกันที่เปรียบเสมือนทหารดูแลบ้านนั้นคงไม่ใช่เรื่องดี เพราะเมื่อไหร่ที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เชื้อโรคต่าง ๆ ก็จะฉวยโอกาสโจมตีร่างกายได้ จึงต้องดูแลให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการรับประทานสารอาหารที่ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันโดยเฉพาะ ได้แก่

.

1. Beta-Glucan สารอาหารสำคัญที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง โดยช่วยในการกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้เห็น ดักจับ และทำลายสิ่งแปลกปลอม เชื้อก่อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย รวมถึงอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น ป้องกันการอักเสบจากภายใน

.

2. Probiotic หรือแบคทีเรียตัวดี มีสรรพคุณช่วยสร้างสมดุลการขับถ่าย ทั้งยังช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้น โดยจุลินทรีย์โปรไบโอติกจะทำหน้าที่เป็น “ศัตรูสมมติ” ที่ช่วยฝึกฝนเม็ดเลือดขาวให้ทำงานตามหน้าที่ได้เป็นประจำ ไม่บกพร่อง

.

3. Curcumin สารอาหารสำคัญที่พบมากในขมิ้นชัน ช่วยกำจัดสารพิษ ฝุ่น มะเร็ง และเชื้อโรคที่ทำลายปอด ทั้งยังช่วยต้านอาการอักเสบและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี

.

4. วิตามินชนิดที่ไม่ละลายน้ำ ได้แก่ตระกูลวิตามินบีรวม และวิตามินซี ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานเป็นปกติ และเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรรับประทานทุกวันเนื่องจากร่างกายไม่สามารถสะสมได้

.

หลายครั้งที่คนทั่วไปมักให้ความสำคัญเฉพาะเรื่องภายนอกที่จับต้องได้ แต่ละเลยความสำคัญของระบบภายในร่างกาย เริ่มต้นดูแลระบบภูมิคุ้มกันตั้งแต่วันนี้ ด้วยการรับประทานสารอาหารที่ช่วยดูแลระบบภูมิคุ้มกันโดยตรง ร่วมกับการออกกำลังกายและการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ ก็จะมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงและสุขภาพดีได้ไม่ยาก

.

ด้วยความปรารถนาดี

LAB Pharmacy และ Interpharma Thailand

.

อ้างอิงข้อมูลจาก: โรงพยาบาลพญาไท

© 2024 lablivehealthy.com All Rights Reserved.